The Applied Positive Psychology Initiative

Life Education (Thailand) ร่วมกับ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) [TIJ], มูลนิธิเพื่อยุติการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก, และ Save the Children ได้พัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่ออธิบายถึงแนวคิดและ กระบวนการพัฒนาทักษะการรู้คิดสำหรับเด็กและเยาวชนในกลุ่มที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ ตลอดจนการประยุกต์สู่กลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไป ผ่านชุดเครื่อง GRIs (Growth and Resilience Interventions for Vulnerable Children) ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือที่พัฒนาต่อยอดจากงานวิจัย บนพื้นฐานของการประยุกต์ใช้แนวคิดการบำบัดความคิดและพฤติกรรม (CBT), แนวคิดการเสริมคุณค่าภายในตนเองผ่านจิตวิทยาเชิงบวก (Positive psychology) และการใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านเกม (game-based learning)

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ

  • ผู้ปฏิบัติงานที่ต้องดูแลเด็กตามบ้านพักเด็ก สถานสงเคราะห์ และ shelter
  • ครู อาจารย์ ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อเสริมพลังวัยรุ่น
  • พ่อ แม่ และบุคคลในครอบครัวของวัยรุ่น ที่ต้องการแนวคิด เครื่องมือในการทำงานกับวัยรุ่น

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนตั้งแต่ฐานคิดที่มา ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วิธีนำกิจกรรมในแต่ละกระบวนการ ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำกระบวนการ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบท เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

รายนามคณะผู้สอน และผู้จัดทำคอร์ส

  1. อาจารย์ อรุณฉัตร   คุรุวาณิชย์            Main Instructor and Course Director
  2. ดร.ภัทรศิริ               วิรุตมวงศ์             Instructor
  3. คุณชนัญญา            น้อยสันเทียะ       Instructor and Course Coordinator
  4. คุณภัทราภรณ์         กวินธร                 Instructor and Course Coordinator
  5. คุณณภัทร               จูงพงศ์                Instructor and Course Coordinator
  6. คุณดิเรกฤทธิ์          พิมพ์สอน            Graphic Designer and Media Producer

Course Curriculum

Unit 1 ที่มาและแนวคิดของชุดเครื่องมือ GRIs
[GRIs] Survey 00:15:00
Unit 1-1 ภาพรวมของการเรียนรู้หลักสูตร GRIs (Program Outline) Details FREE 00:05:00
Unit 1-2 GRIs คืออะไร และเป้าหมายของ GRIs Details FREE 00:05:00
Unit 1-3 จิตวิทยาเชิงบวก (Positive psychology) Details FREE 00:05:00
Unit 1-4 ภาวะสิ้นหวังอันเกิดมาจากการเรียนรู้ (Learned Helplessness) Details FREE 00:10:00
Unit 1-5 ภาวะสิ้นหวังอันเกิดมาจากการเรียนรู้ในเด็ก และหลุมพลางความคิด (Thinking trap) Details FREE 00:10:00
Unit 1-6 กระบวนการเกี่ยวกับความคิด (Thinking about thinking) Details FREE 00:10:00
[GRIs]Quiz 1 00:20:00
[GRIs]Activity1 00:20:00
Unit 2 ที่มาและแนวคิดของชุดเครื่องมือ GRIs (ต่อ)
Unit 2-1 CBT คืออะไร (Cognitive Behavioral Therapy) Details FREE 00:05:00
Unit 2-2 หลักการออกแบบและองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเครื่องมือทำงานเพื่อฟื้นฟูและป้องกัน Details FREE 00:05:00
Unit 2-3 ประโยชน์ของชุดเครื่องมือ GRIs ในการทำงานเพื่อฟื้นฟูและป้องกัน Details FREE 00:05:00
Unit 2-4 ความยืดหยุ่นทางจิตใจ (Resilience) Details FREE 00:15:00
Unit 2-5 ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับจุดแข็งเชิงบวก (Character strengths introduction) Details FREE 00:10:00
Unit 2-6 จุดแข็งเชิงบวก แบ่งออกเป็น 6 คุณธรรม (6 virtues of character strengths) Details FREE 00:05:00
Unit 2-7 คุณธรรมด้านปัญญาและความรู้ และ คุณธรรมด้านความยุติธรรม Details FREE 00:10:00
Unit 2-8 คุณธรรมความเข้มแข็งและกล้าหาญ และ คุณธรรมด้านการยับยั้งชั่งใจ Details FREE 00:10:00
Unit 2-9 คุณธรรมด้านการเข้าใจความจริงของโลกและชีวิต และ คุณธรรมด้านการเข้าใจความเป็นมนุษย์ Details FREE 00:10:00
Unit 2-10 หลักการส่งเสริมจุดแข็งเชิงบวก (Use of strengths, Performance, & Energy) Details FREE 00:10:00
[GRIs]Quiz2 00:20:00
[GRIs]Activity2 00:20:00
Unit 3 การเตรียมตัวก่อนนำกระบวนการไปใช้
Unit 3-1 ภาพรวมของกระบวนการครั้งที่ 1-3 (Overall 1-3) Details FREE 00:10:00
Unit 3-2 ภาพรวมของกระบวนการครั้งที่ 4-8 (Overall 4-8) Details FREE 00:10:00
Unit 3-3 ทักษะและเทคนิคการเป็นผู้นำกระบวนการ (การฟังอย่างตั้งใจ) Details FREE 00:05:00
Unit 3-4 ทักษะและเทคนิคการเป็นผู้นำกระบวนการ (การสร้างข้อตกลงร่วมกัน) Details FREE 00:05:00
Unit 3-5 ทักษะและเทคนิคการเป็นผู้นำกระบวนการ (การสังเกตและการสะท้อน) Details FREE 00:05:00
Unit 3-6 การรับมือกับอารมณ์เบื้องต้น Details FREE 00:10:00
Unit 3-7 Checklist ที่ 1 สิ่งผู้นำกระบวนการจะต้องเตรียมความพร้อมก่อน Details FREE 00:05:00
Unit 3-8 Checklist ที่ 2 เงื่อนไขในการนำชุดเครื่องมือ GRIs ไปใช้ Details FREE 00:05:00
Unit 3-9 Checklist ที่ 3 การประยุกต์ใช้ชุดเครื่องมือ GRIs Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz3 00:20:00
[GRIs]Activity3 00:00:00
Unit 4 กระบวนการครั้งที่ 1 แนะนำตัวทำความรู้จักกันแบบเชิงบวก
Unit 4-1 กิจกรรมที่ 1.1 เกม 5 สิ่งที่ฉันชอบ Details FREE 00:05:00
Unit 4-2 กิจกรรมที่ 1.2 การให้ความรู้การผ่อนคลาย Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz4 00:05:00
[GRIs]Activity4 00:20:00
Unit 5 กระบวนการครั้งที่ 2 เรียนรู้วิธีการจัดการและที่มาการเกิดขึ้นของอารมณ์
Unit 5-1 กิจกรรมที่ 2.1 อารมณ์ของฉัน (My emotions) Details FREE 00:05:00
Unit 5-2 กิจกรรมที่ 2.2 เกมทายคำ (Guess (e)motion) Details FREE 00:05:00
Unit 5-3 กิจกรรมที่ 2.3 เกมรู้จักฉัน รู้จักเธอ Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz5 00:20:00
[GRIs]Activity5 00:30:00
Unit 6 กระบวนการครั้งที่ 3 ร่วมกันค้นหาจุดแข็ง และอารมณ์เชิงบวกกันเถอะ
Unit 6-1 กิจกรรมที่ 3.1 จุดแข็งคืออะไร Details FREE 00:05:00
Unit 6-2 กิจกรรมที่ 3.2 จุดแข็งของฉัน Details FREE 00:05:00
Unit 6-3 กิจกรรมที่ 3.3 ใบงานจุดแข็ง Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz6 00:05:00
[GRIs]Activity6 00:30:00
Unit 7 กระบวนการครั้งที่ 4 มาจัดการความคิดที่ไม่ดีออกจากเรากันเถอะ
Unit 7-1 กิจกรรมที่ 4.1 เหตุการณ์สื่ออารมณ์ Details FREE 00:05:00
Unit 7-2 กิจกรรมที่ 4.2 เหตุการณ์ จุดแข็ง อารมณ์ (strengths cognitive game) Details FREE 00:25:00
[GRIs]Quiz7 00:05:00
[GRIs]Activity7 00:30:00
Unit 8 กระบวนการครั้งที่ 5 เราที่ดีที่สุด คือเราที่เป็นแบบไหน
Unit 8-1 กิจกรรมที่ 5.1 การผ่อนคลายของฉัน Details FREE 00:05:00
Unit 8-2 กิจกรรมที่ 5.2 เหตุการณ์ จุดแข็ง อารมณ์ (strengths cognitive game) Details FREE 00:25:00
Unit 8-3 กิจกรรมที่ 5.3 มองสองมุม Details FREE 00:05:00
Unit 8-4 กิจกรรมที่ 5.4 คำเสริมพลัง Details FREE 00:20:00
[GRIs]Quiz8 00:05:00
[GRIs]Activity8 00:30:00
Unit 9 กระบวนการครั้งที่ 6 ก้าวต่อไปของเราที่ดีกว่าเดิม
Unit 9-1 กิจกรรมที่ 6.1 การเช็คอินจุดแข็ง Details FREE 00:05:00
Unit 9-2 กิจกรรมที่ 6.2 เหตุการณ์ จุดแข็ง อารมณ์ (strengths cognitive game) Details FREE 00:05:00
Unit 9-3 กิจกรรมที่ 6.3 หนึ่งคำถาม หลายคำตอบ Details FREE 00:20:00
Unit 9-4 กิจกรรมที่ 6.4 แต่งเติมเรื่องราว Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz9 00:00:00
[GRIs]Activity9 00:30:00
Unit 10 กระบวนการครั้งที่ 7 เรียนรู้และจัดการ เพื่อสร้างคุณค่าในความสัมพันธ์ในชีวิตของเรา
Unit 10-1 กิจกรรมที่ 7.1 การเช็คอินความรู้สึก Details FREE 00:05:00
Unit 10-2 กิจกรรมที่ 7.2 หนึ่งคำถาม หลายคำตอบ version 2 Details FREE 00:05:00
Unit 10-3 กิจกรรมที่ 7.3 วงกลมแห่งความสัมพันธ์ Details FREE 00:20:00
[GRIs]Quiz10 00:10:00
[GRIs]Activity10 00:30:00
Unit 11 กระบวนการครั้งที่ 8 คุณค่าและเป้าหมายในชีวิตของเรา
Unit 11-1 กิจกรรมที่ 8.1 วงกลมตัวช่วยของฉัน Details FREE 00:05:00
Unit 11-2 กิจกรรมที่ 8.2 จุดแข็งที่ฉันมี Details FREE 00:05:00
Unit 11-3 กิจกรรมที่ 8.3 ก้าวต่อด้วยจุดแข็ง Details FREE 00:05:00
[GRIs]Quiz11 00:10:00
[GRIs]Activity11 00:30:00
[GRIs] Exit survey Details FREE 00:05:00

Course Reviews

N.A

ratings
  • 5 stars0
  • 4 stars0
  • 3 stars0
  • 2 stars0
  • 1 stars0

No Reviews found for this course.

TAKE THIS COURSE
  • FREE
  • 90 Days
  • Course Badge
15 STUDENTS ENROLLED
LIFE EDUCATION (THAILAND) © ALL RIGHTS RESERVE 2019