
ตั้งแต่ที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
ส่งผลกระทบไปในหลายภาคส่วน
ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย
และในวัยเรียนเองก็เช่นกัน
ทุกโรงเรียนถูกสั่งปิด จากการเดินทางไปเรียนที่โรงเรียน
เปลี่ยนมาเป็นการเรียนออนไลน์ที่บ้านแทน
ตามมาตราการควบคุมการแพร่ระบาด
ผลสำรวจโดยองค์การยูนิเซฟ ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยพบว่า…
เด็กและเยาวชนกว่า 7 ใน 10 คน ระบุว่าวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ
โดยพวกเขามีความเครียด วิตกกังวลและเบื่อหน่าย
นอกจากนี้ เด็กและเยาวชนเกินครึ่งรู้สึกกังวลด้านการเรียน การสอบ และโอกาสในการศึกษาต่อ
เนื่องจากการปิดโรงเรียนเป็นระยะเวลานาน
“…เวลานี้ครอบครัวถือเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆ จัดการกับสภาวะเหล่านี้ได้ พวกเขาควรได้รับความรักความเอาใจใส่ในช่วงเวลานี้มากกว่าที่เคย”
นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าว
ในวันนี้ทางทีมงานเลยขอนำเสนอเรื่อง..
การพัฒนาทักษะทางด้านการจัดการอารมณ์และสังคม (Social Emotional Learning: SEL)
และการจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับที่บ้าน (Home Based Learning : HBL)
จึงเป็นเรื่องสำคัญ
ครอบครัวและคุณครูสามารถช่วยกันหนุนเสริมการเรียนรู้ทักษะนี้ให้กับเด็กๆได้
ในบทความนี้จะมาแนะนำเทคนิคในการสร้างทักษะด้าน SEL
- 5 เทคนิค เสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง
- 5 เทคนิค เสริมสร้างลูกและลูกศิษย์ฟื้นจิตใจ และเรียนรู้ได้แม้เผชิญวิกฤต (Resilience Booster)
และการจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับที่บ้าน (Home Based Learning : HBL)
- องค์ประกอบของ HBL
- ความแตกต่างระหว่าง HBL และ Home School
- การเตรียมตัวในการใช้ HBL
- องค์ประกอบของ Self Regulation ที่จะเป็นตัวช่วยให้ครอบครัวทําเรื่อง HBL ได้ดีขึ้น
คุณครูและผู้ปกครองสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่เลยนะคะ
นำไปใช้แล้วได้ผลเป็นอย่างไรสามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ
ติดตามการนำจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ได้ที่ https://www.lifeeducation.in.th
และ Facebook page https://www.facebook.com/lifeeducationth
——————————————————————————————————————–
ขอบคุณที่มาสถิติ https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30307
เขียนโดย นางสาวพรผกาญจน์ แซ่แต้
0 responses on "คู่มือการพัฒนาทักษะทางด้านการจัดการอารมณ์ของเด็ก"