The Applied Positive Psychology Initiative

การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียน

เพราะอะไร การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งจำเป็น?

เพราะอะไร การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งจำเป็น?

.

การมีส่วนร่วม หมายถึง การเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามาร่วมดำเนินกิจกรรม 

ตั้งแต่การศึกษาปัญหา การวางแผนดำเนินการ การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา และการประเมินร่วมกัน 

เพื่อขับเคลื่อนให้กิจกรรมนั้นดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม 

คือ หลักร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบ ร่วมรับผิดชอบ

.

และในทีนี้ การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียน

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก็คือ ครอบครัว ชุมชน โรงเรียน

.

ทั้ง 3 ส่วน จึงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียน

เป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด

การสร้างการมีส่วนร่วมตามหลักจิตวิทยาเชิงบวก มีด้วยกันทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้

  1. การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการ (parenting)

2. การสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียน (communicating)

3. การเปิดโอกาสเป็นอาสาสมัคร (Volunteering)

4. การเรียนรู้ที่บ้าน (learning at home)

5. การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ (decision making)

6. การสร้างความร่วมมือกับชุมชน (Collaboration with the community)

คุณครูและผู้ปกครองสามารถดาวโหลดเนื้อหา การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียนทั้ง 6 ประเภท ฉบับเต็ม! ได้ที่นี่

ดาวโหลด

นำไปใช้แล้วได้ผลเป็นอย่างไรสามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

ติดตามเรื่องราวดีๆจากการประยุกต์ใช้จิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) สำหรับการพัฒนาการศึกษา ได้ที่ https://www.lifeeducation.in.th

และ Facebook page https://www.facebook.com/lifeeducationth

0 responses on "การสร้างการมีส่วนร่วมในโรงเรียน"

Leave a Message

Your email address will not be published. Required fields are marked *

LIFE EDUCATION (THAILAND) © ALL RIGHTS RESERVE 2019